Thị trường bất động sản sẽ phục hồi dần trong 6 tháng cuối năm 2023

Theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, vốn và pháp lý đang là hai nút thắt lớn nhất trên thị trường bất động sản. Theo đó, khi hai nút thắt này được tháo gỡ, thị trường sẽ có triển vọng phục hồi dần trong 6 tháng cuối năm 2023.

Liên quan đến thị trường bất động sản, theo đại diện Bộ Xây dựng, sau những chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Tổ công tác, đến nay, bước đầu đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản. Trong các tháng vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản đã làm việc với các địa phương, rà soát 180 dự án tại TP Hồ Chí Minh, 170 dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng là 75 dự án. Trong đó, một số dự án lớn tác động trực tiếp tới nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Một số chuyên gia kinh tế đánh giá, vốn và pháp lý đang là 2 nút thắt lớn nhất trên thị trường bất động sản. Ghi nhận từ thị trường cho thấy, các giao dịch mua bán vẫn đang diễn ra túc tắc tại phân khúc nhà để ở thật như chung cư, nhà đất thổ cư giá hợp lý. Khi 2 nút thắt kể trên được tháo gỡ mạnh mẽ, thị trường sẽ có triển vọng phục hồi dần dần trong 6 tháng cuối năm.

Cũng liên quan đến thị trường bất động sản, TS Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia đã khẳng định thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào cuối năm 2023. Theo vị chuyên gia này, có 4 tín hiệu rõ ràng để nhận định thị trường bất động sản năm 2023 sẽ tràn ngập khởi sắc.

Thứ nhất, lãi suất sẽ không tiếp tục tăng. Dù cho các Ngân hàng Trung ương trên thế giới sẽ vẫn còn tăng lãi suất đến hết quý II/2023, nhưng nền kinh tế toàn cầu đang bị khủng hoảng, các ngân hàng sẵn sàng hạ lãi suất. Nhiều báo cáo chỉ ra, thị trường bắt đầu giảm lãi suất 0,5-1,5% kể từ tháng 12 đến nay.

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi dần trong 6 tháng cuối năm 2023. 

Thứ hai, kỳ vọng những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực bất động sản thời gian vừa qua sẽ sớm được giải quyết. Thứ ba, vấn đề liên quan đến pháp lý sẽ được giải tỏa như những nội dung sửa đổi luật sẽ rõ ràng khi được Quốc hội thông qua vào tháng 10.

Thứ tư, kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024. Ông Cấn Văn Lực nhận định, kinh tế thế giới năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 2%, năm 2024 sẽ tới 3%. Riêng Việt Nam, trong năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 6-7% và kỳ vọng cao hơn vào năm sau. "Thế giới tốt hơn, mình tốt hơn. Tại sao các anh chị không đoán trước một quý để mình xuống tiền", ông Lực đánh giá.

Còn theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, trong quý II/2023 thị trường sẽ có những khởi sắc mới, khi mà nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn dự án đang "đắp chiếu" chờ đợi tham gia vào thị trường, cung cấp vào thị trường nguồn cung mới. Nếu thị trường có nhiều hơn nguồn cung sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thật, nhu cầu đầu tư và Chính phủ tiếp tục vào cuộc quyết liệt, ban hành các chính sách trúng vào "điểm nghẽn" thì lãi suất tiếp tục được điều chỉnh hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp thêm dòng tiền. “Với những tín hiệu tích cực này, thị trường chắc chắn sẽ khởi sắc", ông Nguyễn Văn Đính nói.

Còn theo ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) dự báo hai kịch bản có thể xảy ra với thị trường bất động sản, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn. Ở kịch bản thứ hai, lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào thời điểm cuối năm nay, nguồn tiền có thể quay lại bất động sản.

“Khi dòng tiền quay trở lại thị trường, nhiều người sẽ tìm đến các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh này, nếu nhìn lại quá khứ, thông thường thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng trước, sau đó sẽ đến thị trường bất động sản”, ông Khôi cho hay.

Nguồn: Thuonghieuvaphapluat.vn

TIN TỨC MỚI NHẤT

Địa chỉ: 127 Bùi Trang Chước, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Điên thoại: 0939 915 179

Email: batdongsanxuanphu@gmail.com

© Bản quyền thuộc về Cty Xuân Phú